วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Porter’s competitive forces model

Porter’s competitive forces model

       สภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจนั่น เราจําเป็นต้องมีการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก ที่จะทําให้เรานั่นหาทางที่จะพัฒนากิจการของเรา โดยอาศัยทฤษฎีของ Porter's Five force Model

       ซึ่ง Porter's Five force Model นั่นคือ ปัจจัยหลักที่เป็นเเรงผลักดันทั้ง 5 หรือ ก็คือเป็นอุปสรรค์ในการทํากิจการ
    
       เราจะมาทําการวิเคราะห์ปัจจัยในเเต่ละตัว โดย

1.  คู่แข่งรายใหม่   ให้เราพิจารณาว่ากิจการของเราเป็นหลักว่าคู่แข่งจะสามารถเข้ามาตีตลาดแข่งกับเราได้ง่ายหรือยาก  ถ้าเข้ามาได้ง่ายจนเกินไปหรือเข้ามาในอัตราที่มาก  จะทําให้เรามีอุปสรรคเพิ่มมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

2.  สินค้าทดแทน   ให้เราพิจารณาว่ามีสินค้าทดแทนประเภทเดียวกันมากหรือน้อย  ดูต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงการใช้สินค้าปัจจุบัน ไปสู่การใช้สินค้าทดแทน

3.  อำนาจต่อรองของผู้จำหน่ายวัตถุดิบ   ถ้าเราต้องพึงพิงวัตถุดิบของเขาเท่านั้น  แสดงถึงเขาจะอยู่เหนือเรา   เพราะเราต้องง้อเขา   ซึ่งจำนวนผู้ขายหรือวัตถุดิบที่มีอยู่ ถ้ามีผู้ขายน้อยราย อำนาจต่อรองของผู้ขายจะสูง มีอิทธิพลเหนือผู้ซื้อทั้งในด้าน ราคา คุณภาพและเงื่อนไขการซื้อขายอื่นๆ

4.  อำนาจการต่อรองของลูกค้า   ปัจจัยนี้ จะเป็นอุปสรรคมากถ้าผลผลิตของเรามีลูกค้าไม่มาก  เราต้องง้อลูกค้า  เพราะอำนาจเป็นของลูกค้า โดยปริมาณการซื้อ ถ้าผู้ซื้อทำการสั่งซื้อในปริมาณที่มาก ย่อมมีอำนาจการต่อรองสูง

5.   การแข่งขันภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน  ตัวนี้สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเราจะต้องอยู่รอดต่อไปให้ได้ 
โดยจำนวนคู่แข่งขันในอุตสาหกรรม หากมีจำนวนมากหรือมีขีดความสามารถที่พอๆกันย่อมส่งผลให้มีการแข่งขันที่รุนแรง แต่อาจมีบางกรณีที่แม้จะมีจำนวนผู้ประกอบการน้อยราย และแต่ละรายมีสัดส่วนการครองตลาดใกล้เคียงกันก็อาจส่งผลให้มีการแข่งขันที่รุนแรงได้เช่นกัน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น