Overview of order fulfillment
Order fulfillment หมายถึง การจัดหาสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าหลังได้รับการสั่งซื้อ ตรงตามเวลา
Order fulfillment ถือเป็นส่วนหนึ่งของ back-office operation และสัมพันธ์อย่างมากกับส่วน front-office operation
Back-office operation เช่น บัญชี สินค้าคงคลัง การจัดส่งเป็นต้น
Front-office operation (หรือ customer-facing activities) เช่น การขายและโฆษณา เป็นต้น
Overview of Logistics
Logistics คือ กระบวนการในการวางแผน (planning) การนำไปใช้จริง (implement) การควบคุม (controlling) การไหล (flow) และ การจัดเก็บ (storage) ของสินค้าและงานบริการต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทั้งนี้รวมถึงสารสนเทศที่เกี่ยวข้องจากจุดเริ่มต้น (point of origin)ไปยังจุดที่เรียกใช้งาน (point of consumption) จุดมุ่งหมายก็เพื่อบรรลุถึงความต้องการของลูกค้า ตามนิยามนี้หมายรวมไปถึง inbound, outbound, internal และ external movement รวมไปถึงการส่งวัตถุดิบและสินค้ากลับคืน และ รวมไปถึง order fulfillment อีกด้วย
ปัจจัยหลักของ order fulfillment คือ ทำการจัดส่งสินค้าหรืองานบริการให้ตรงเวลา (right time) ถูกสถานที่ (right place)ในราคาที่เหมาะสม (right cost)
Step 1 มั่นใจว่าลูกค้าจะจ่ายเงิน
Step 2 ตรวจสอบดูว่ามีของใน stock หรือไม่
Step 3 ถ้ามีของ จัดเตรียมการส่งของ
Step 4 ประกันความเสียหาย
Step 5 กระตุ้นเพื่อเติมให้เต็ม
Step 6 ทำการผลิต In-house
Step 7 ใช้ Supplier
Step 8 ติดต่อลูกค้า
Step 9 รับของคืน (reverse logistics)
Credit: https://knowledgesiam.wordpress.com/2011/10/06/overview-of-order-fulfillment-logistics/
Credit: https://knowledgesiam.wordpress.com/2011/10/06/overview-of-order-fulfillment-logistics/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น